Hotline: 0833.900.777
Hướng dẫn & tư vấn

TIN TỨC

  • Thứ bảy, 20-04-2024
  • 17:56 GMT + 7

Giám đốc ĐHQG Hà Nội làm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT

Thứ hai, 12-04-2021 14:32 GMT + 7
Đây là lần thứ 2 ông Nguyễn Kim Sơn thay vị trí ông Phùng Xuân Nhạ. Lần trước, ông lên làm Giám đốc ĐHQG Hà Nội, lần này ông lại là người kế nhiệm ông Phùng Xuân Nhạ làm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT
Đây là lần thứ 2 ông Nguyễn Kim Sơn thay vị trí ông Phùng Xuân Nhạ. Lần trước, ông lên làm Giám đốc ĐHQG Hà Nội, lần này ông lại là người kế nhiệm ông Phùng Xuân Nhạ làm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT

Tân Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Bộ GD-ĐT

 

Ngày 8/4, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bổ nhiệm PGS-TS Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, giữ chức Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

PGS-TS Nguyễn Kim Sơn sinh năm 1966, quê quán xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng.

Năm 1990, ông tốt nghiệp Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Đại học Quốc gia Hà Nội), Khoa Ngữ văn, ngành Văn học, chuyên ngành Hán Nôm.

Từ tháng 4/1991 đến 2/1999: Giảng viên Khoa Văn học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, thuộc ĐGQG Hà Nội. Năm 2002, ông là Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc, Giảng viên Khoa Văn học, Bí thư Đoàn TNCS HCM Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội; Phó Bí thư Đoàn TNCS HCM ĐHQG Hà Nội. Sau đó là Trưởng Phòng Đào tạo, Phó Giám đốc rồi Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc

Từ tháng 11/2009 đến 7/2010, ông là Phó Hiệu trưởng, kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc; Phó Bí thư Đảng ủy Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội. Sau đó là Đảng ủy viên Đảng ủy ĐHQG Hà Nội; Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng, kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội.

Từ tháng 1/2012 đến 2/2016, ông đảm nhận Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội.

Tháng 2/2016 đến 6/2016: Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Giám đốc Thường trực ĐHQG Hà Nội.

Từ tháng 6/2016 đến 9/2016: Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Giám đốc ĐHQG Hà Nội.

Từ 9/2016 đến 1/2021: Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN, Viện trưởng Viện Trần Nhân Tông, ĐHQG Hà Nội.

Từ 1/2021: Ủy viên BCH Trung ương Đảng khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc ĐHQG Hà Nội; Viện trưởng Viện Trần Nhân Tông, ĐHQG Hà Nội.

Trong thời gian ĐH Quốc gia Hà Nội tiến hành thí điểm phương án Đổi mới Tuyển sinh Đại học bằng cách thi Đánh giá năng lực, ông Nguyễn Kim Sơn là người trực tiếp chỉ đạo việc triển khai thực hiện công việc này.

Chia sẻ với báo tuổi trẻ sau khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, PGS-TS Nguyễn Kim Sơn, nói đối với ông, nhiệm vụ mới tại thời điểm này là một thách thức lớn, có thuận lợi nhưng cũng có rất nhiều khó khăn. Hơn một triệu người làm công tác giáo dục và quản lý giáo dục, trong đó có ông, không có lựa chọn nào khác là chủ động đối mặt để vượt qua các khó khăn đó.

"Kỳ vọng đối với giáo dục là một áp lực rất lớn. Chúng ta cũng thấy rất rõ những kỳ vọng, trông đợi vào giáo dục lúc nào cũng lớn lao và người dân muốn những mong mỏi đó nhanh chóng thành hiện thực. Nhưng một thuộc tính của giáo dục là không thể quá nhanh, hoạt động giáo dục là từng bước"- PGS-TS Nguyễn Kim Sơn, nói.

Tân Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, cho biết ông rất mong muốn đời sống, thu nhập của người thầy được cải thiện. Trình độ của người thầy tiếp tục được nâng cao tương ứng với yêu cầu thời đại. Song việc này không chỉ mình Bộ Giáo dục - đào tạo giải quyết được. 

Vừa qua cũng có một số chính sách được thực hiện như tăng lương cho giáo viên phổ thông, nhưng còn nhiều việc phải làm để nâng cao đời sống thầy cô giáo.

Điều quan trọng hơn nữa là cải thiện, củng cố vị thế người thầy trong xã hội, trong nhà trường. Trong xã hội, có lúc nhà giáo được xem như nhóm yếu thế, ai cũng có thể bắt bẻ, kêu ca, trong khi việc đứng ra bênh vực cho họ rất hạn chế...

 Minh Trang (tổng hợp)